การกำกับดูแลกิจการที่ดี

 
แนวทางการจัดการ และแนวปฏิบัติ

บริษัทได้จัดทำและประกาศใช้นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี คู่มือบรรษัทภิบาลและจรรยาบรรณบริษัทซึ่งสอดคล้องกับข้อกำหนดกฎเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อใช้เป็นกรอบในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบและเป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ ต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
 



ผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย 

การกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณธุรกิจ (Corporate Governance & Business Code of Conduct) ด้วยหลักการธรรมภิบาล มีความโปร่งใสและเป็นธรรม เคารพในหลักสิทธิมนุษยชน เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้องค์กรบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในระยะยาว สามารถลดความเสี่ยงที่จะสูญเสียชื่อเสียงจากการละเมิดจรรยาบรรณธุรกิจ ที่อาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียรายได้และกระทบความไว้วางใจของผู้ลงทุน สังคมและชุมชนซึ่งมีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีแก่ลูกค้า ผู้ถือหุ้น เจ้าหนี้ ผู้ลงทุน รวมถึงตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน
 
ความมุ่งมั่น ความท้าทาย และโอกาส

บริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจตามหลักความยั่งยืน โดยคำนึงถึงการกำกับดูแลกิจการที่ดีตลอดจนความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และยึดมั่นหลักจรรยาบรรณธุรกิจอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้คำแนะนำ และส่งเสริมให้มีการปฏิบัติโดยพนักงานทุกระดับ บริษัททบทวนให้นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจริยธรรมธุรกิจมีความเหมาะสมสอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานในระดับสากลเป็นประจำทุกปี ตลอดจนดูแลให้มีการประเมินและรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทเป็นไปตามกฎหมาย และกฎระเบียบภายในองค์กร นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในระยะยาว และสร้างความเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายตลอดห่วงโซ่คุณค่า
 
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการ
 
บริษัทดำเนินงานตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อให้บริษัทมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยเคารพในสิทธิและความเท่าเทียมกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ถือหุ้น นักลงทุน  ผู้มีส่วนได้เสียผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย นำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทได้มีการทบทวนนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นประจำทุกปี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการกำกับดูแลกิจการ และนโยบายในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน https://www.bemplc.co.th/CorporatePolicy
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคู่มือบรรษัทภิบาล นโยบายการกำกับดูแลกิจการ และนโยบายในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน https://admin.bemplc.co.th/Upload/CorporateGovernance_TH.pdf

การสรรหากรรมการผู้จัดการและผู้บริหารระดับสูง
 
  • กรรมการผู้จัดการ : การสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการจะดำเนินการสรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน ซึ่งจะพิจารณาสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม กล่าวคือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายที่คณะกรรมการบริษัทกำหนดไว้ ตลอดจนมีความเข้าใจในธุรกิจของบริษัทอย่างดี ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทนจะเสนอรายชื่อบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาแต่งตั้ง
  • ผู้บริหารระดับสูง : สำหรับผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการขึ้นไป กรรมการผู้จัดการจะเป็นผู้เสนอรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมต่อคณะกรรมการบริหารเพื่อพิจารณาแต่งตั้ง

    ทั้งนี้ บริษัทได้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับแผนการสืบทอดตำแหน่ง เพื่อให้ได้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถมาบริหารจัดการบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับเป้าหมายด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ นโยบายเกี่ยวกับแผนการสืบทอดตำแหน่ง https://www.bemplc.co.th/CorporatePolicy

กระบวนการและช่องทางการแจ้งเบาะแส / ข้อร้องเรียน

1. การแจ้งเบาะแส / ข้อร้องเรียน  บริษัทจัดให้มีช่องทางที่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มสามารถติดต่อแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนในเรื่องที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท หรือพบพฤติกรรมหรือเหตุการณ์ใดๆ ที่อาจเป็นการฝ่าฝืนหรือการไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ นโยบายต่างๆ โดยสามารถรายงาน หรือร้องเรียนโดยตรงต่อประธานกรรมการตรวจสอบ หรือกรรมการอิสระ หรือติดต่อผ่านเลขานุการบริษัท



นอกจากนี้ บริษัทได้กำหนดช่องทางในการรับข้อร้องเรียนในกรณีที่ผู้มีส่วนได้เสียพบพฤติกรรมหรือเหตุการณ์ใดไม่พึงประสงค์ ดังนี้
 


 
2. การดำเนินการเมื่อได้รับเบาะแส / ข้อร้องเรียน 
 
  • การรวบรวมข้อเท็จจริง กรรมการอิสระจะแต่งตั้งมอบหมายคณะทำงานให้ดำเนินการรวบรวมเบาะแส / เรื่องร้องเรียน 
  • การประมวลผล และกลั่นกรองข้อมูล คณะทำงานที่ได้รับการมอบหมายประมวลผล และกลั่นกรองข้อมูล เพื่อพิจารณาขั้นตอน และเสนอวิธีการจัดการที่เหมาะสมในแต่ละเรื่อง 
  • มาตรการดำเนินการ คณะทำงานที่ได้รับมอบหมายนำเสนอมาตรการดำเนินการระงับการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ นโยบายต่างๆ และกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ ให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาเพื่อบรรเทาความเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนเสียหายโดยรวมทั้งหมด รวมถึงเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ
  • การรายงานผล ประธานกรรมการตรวจสอบ หรือกรรมการอิสระ หรือเลขานุการบริษัทรายงานต่อคณะกรรมการเพื่อทราบและรายงานผลให้ผู้มีส่วนได้เสียซึ่งเป็นผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียนทราบ หากผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียนเปิดเผยตนเอง

3. มาตรการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียนหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ
 
ผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียนหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบจะได้รับความคุ้มครองตามหลักเกณฑ์ ดังนี้
  • ผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียนหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริง สามารถเลือกที่จะไม่เปิดเผยตนเองได้หากเห็นว่าการเปิดเผยนั้น จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย หรือเกิดความเสียหายใดๆ 
  • กรณีเปิดเผยตนเองบริษัทจะรายงานความคืบหน้าชี้แจงข้อเท็จจริง 
  • ผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียนหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริง บริษัทจะไม่เปิดเผย ชื่อ-สกุล ที่อยู่ ภาพ หรือข้อมูลอื่นใดที่สามารถระบุตัวผู้แจ้งได้ 
  • ผู้รับเบาะแสหรือข้อร้องเรียนต้องเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นความลับ และจะเปิดเผยเท่าที่จำเป็น โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และความเสียหายของผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียนหรือ ผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริง แหล่งที่มาของข้อมูล หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้หากเห็นว่าเป็นสิ่งที่มีแนวโน้มที่จะเกิดความเดือดร้อนเสียหายหรือความไม่ปลอดภัย ให้กำหนดมาตรการคุ้มครองที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ
  • ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจะได้รับการบรรเทาความเสียหายด้วยกระบวนการที่มีความเหมาะสม และเป็นธรรม 

จรรยาบรรณบริษัท

บริษัทดำเนินธุรกิจตามจรรยาบรรณบริษัท โดยกำหนดให้คณะกรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับยึดถือและปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับจรรยาบรรณบริษัท นโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั้น และคู่มือบรรษัทภิบาลอย่างเคร่งครัด บริษัทได้สื่อสารจรรยาบรรณผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ อินทราเน็ต และอีเมล เป็นต้น รวมถึงจัดการฝึกอบรมให้กับพนักงานทุกระดับเพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจและวัฒนธรรมองค์กรอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทยังมีกระบวนการจัดการข้อร้องเรียน และมาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท (https://wwww.bemplc.co.th/ContactCorp) รวมทั้งมีการติดตามจรรยาบรรณบริษัทและรายงานผลการติดตามต่อคณะกรรมการบริษัทหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย ทั้งนี้ บริษัทจะคุ้มครองและเก็บข้อมูลผู้ร้องเรียน รวมถึงผู้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบเป็นความลับ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจรรยาบรรณบริษัท https://www.bemplc.co.th/CodeofConduct
 
  • กระบวนการติดตามและจัดการให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ
บริษัทมีการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณบริษัทผ่านระบบออนไลน์ (e-Learning) สำหรับผู้บริหารและพนักงาน โดยกำหนดให้มีการทดสอบและทำแบบสำรวจการปฏิบัติตามจรรยาบรรณบริษัท โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการทดสอบที่กำหนดเกณฑ์ผ่านที่ 100% ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ทดสอบจึงจะสามารถทำแบบสำรวจการปฏิบัติตามจรรยาบรรณบริษัทในส่วนที่สองได้ ซึ่งส่วนนี้มีเกณฑ์ผ่านการสำรวจ 100% เช่นกัน นอกจากนี้ สำหรับพนักงานใหม่ บริษัทจัดให้มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับจรรยาบรรณบริษัทพร้อมกับการปฐมนิเทศพนักงานใหม่
 
  • การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
บริษัทได้กำหนดนโยบายในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันเพื่อให้พนักงานทุกระดับปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด รวมถึงกำหนดมาตรการ ติดตาม เฝ้าระวัง ประเมินความเสี่ยง และการฝึกอบรมผ่านการอบรมจรรยาบรรณบริษัทอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทกำหนดให้กรรมการและพนักงานเปิดเผยข้อมูล และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์และผิดกฎหมาย

 
เราใช้คุ้กกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ bemplc.co.th ของท่านที่ดีกว่าเดิม ในการใช้งานเว็บไซต์ของเรา ถือว่าท่านยอมรับการใช้คุ้กกี้ตามที่ระบุใน นโยบายคุ้กกี้