สุขภาพและความปลอดภัย
บริษัทได้จัดทำนโยบายและระบบการบริหารจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เพื่อควบคุมดูแลและป้องกันการบาดเจ็บและการเจ็บป่วยจากการทำงานของพนักงาน ผู้รับเหมา และคู่ค้าทั้งหมดภายในพื้นที่สถานประกอบการที่รับผิดชอบโดยบริษัท รวมถึงทบทวนและติดตามผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
ผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย
การดำเนินด้านความปลอดภัยที่ไม่มีประสิทธิภาพและการขาดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่เหมาะสม อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บจากการทำงานที่อาจนำไปสู่การหยุดชะงักของธุรกิจ เพิ่มต้นทุนในการรักษาพยาบาลและชดเชยการสูญเสีย และสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัท อีกทั้งอาจเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของพนักงานหรือผู้รับเหมาได้ รวมถึงอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของลูกค้า
ดังนั้น บริษัทจึงดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสุขภาพ ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด ซึ่งการให้ความสำคัญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของฝ่ายบริหาร และการสร้างวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยของบริษัท เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยป้องกันและลดจำนวนการบาดเจ็บและเสียชีวิตของผู้มีส่วนได้เสีย หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงลดความเสียหายของทรัพย์สินและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น
ความมุ่งมั่น ความท้าทาย และโอกาส
บริษัทมีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสุขภาพ ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด รวมทั้งสร้างความไว้วางใจและความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าด้วยมาตรการด้านความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ และการดูแลและทดสอบสภาพของโครงสร้างพื้นฐานอย่างสม่ำเสมอ มีระบบการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001 และการฝึกอบรมและสนับสนุนให้พนักงานได้มีส่วนร่วมและให้ข้อคิดเห็นในการดำเนินการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัย
บริษัทกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัย และระบบการบริหารจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ที่ครอบคลุมการปฏิบัติงานของพนักงาน ผู้รับเหมา และคู่ค้าทั้งหมดภายในพื้นที่สถานประกอบการที่รับผิดชอบโดยบริษัท นโยบายและระบบการบริหารจัดการนี้ถูกพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 นอกจากนี้ ระบบการบริหารจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของธุรกิจระบบราง ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 45001 ทั้งนี้ บริษัทมีแผนขยายการรับรองตามมาตรฐาน ISO 45001 ให้ครอบคลุมถึงธุรกิจทางพิเศษในปี 2569
อ่านรายละเอียดเพิ่มเกี่ยวกับนโยบายความปลอดภัยและสุขอนามัย https://www.bemplc.co.th/CorporatePolicy
บริษัทได้จัดตั้งคณะกรรมการความปลอดภัย (Safety Committee) ให้มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการ สั่งการ ประสานงาน ติดตามและทบทวน เพื่อให้มั่นใจว่าการจัดการและการบริหารความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องตามนโยบาย กฎหมาย และมาตรฐาน มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามที่กำหนด และติดตามผลการดำเนินการของคณะอนุกรรมการต่างๆ ตามโครงสร้างคณะกรรมการด้านความปลอดภัย อาทิ คณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยให้สอดคล้องตามกฎกระทรวงที่กำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งกำหนดให้มีตัวแทนของพนักงานเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการรับฟังข้อเสนอแนะของพนักงานซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานจริง ที่สำคัญตัวแทนพนักงานยังเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารถึงกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยให้พนักงานคนอื่นรับรู้ได้อย่างทั่วถึง โดยคณะกรรมการความปลอดภัยมีการประชุมเพื่อรายงานผลการดำเนินงานทุก 2 เดือน ทั้งนี้คณะกรรมการความปลอดภัยของผู้รับเหมา และคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน มีการจัดประชุมทุกเดือน โดยหัวหน้างาน หรือผู้บริหาร ต้องได้รับการฝึกอบรมเพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับหัวหน้างาน หรือระดับบริหารให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง


นอกจากนี้ยังมีการกำหนดเกณฑ์และข้อกำหนดด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยลงไปในสัญญาจ้างผู้รับเหมาและคู่ค้า รวมถึงผู้เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ เพื่อให้มั่นใจว่าบุคคลภายนอกที่จะปฏิบัติงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบโดยบริษัทนั้น จะต้องปฏิบัติตามนโยบายและระบบการบริหารจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของบริษัท และให้ความร่วมมือในการลดความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อตัวเอง พนักงานของบริษัท และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้แก่

บริษัทพัฒนาแผนงานประจำปีให้สัมพันธ์กับเป้าหมายประจำปีโดยพิจารณาแผนงานจากความจำเป็นในการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม หรือสอดคล้องกับความเสี่ยงใหม่ การตรวจสอบและติดตามด้านความปลอดภัยโดยหน่วยงานภายในและผู้ตรวจประเมินจากภายนอกบริษัท (Internal Safety Inspection and External Audit) รวมถึงความคาดหวังและการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และความสอดคล้องต่อข้อกำหนดตามมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น จากการดำเนินงานบริษัทจะทำการบันทึกข้อมูลตามตัวชี้วัดความสำเร็จเพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามเป้าหมายประจำปีที่สำคัญ ทั้งนี้ บริษัทจะทบทวนและปรับปรุงแผนงานทันทีในระหว่างปีหากพบว่าการดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
กระบวนการจัดการความเสี่ยงด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
บริษัทกำหนดให้มีกระบวนการจัดการความเสี่ยงด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เพื่อชี้บ่งอันตรายและประเมินความเสี่ยงของอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทครอบคลุมการดำเนินงานของพนักงานและผู้รับเหมา เพื่อควบคุมความเสี่ยงนั้นให้อยู่ในระดับที่บริษัทยอมรับได้ โดยพิจารณาจากโครงสร้างพื้นฐาน ลักษณะความถี่ของกิจกรรม ปัจจัยที่เกิดจากมนุษย์ (Human Factors) โครงสร้างองค์กร ข้อกำหนด กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และบริบททางเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้น บริษัทอ้างอิงข้อมูลที่ใช้ประกอบการชี้บ่งและประเมินความเสี่ยงจากการรายงานของพนักงาน รายงานเหตุการณ์ (Incident Report) รายงานการสืบสาเหตุ (Investigation Report) และข้อร้องเรียนจากผู้มีส่วนได้เสีย โดยเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนสามารถมีส่วนร่วมผ่านการรายงาน หรือการชี้บ่งอันตรายมาที่ฝ่ายบริหารความปลอดภัย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยโดยตรง
การต่อขยายเส้นทางของธุรกิจทางพิเศษ และธุรกิจระบบราง อาจรวมถึงการก่อสร้าง และการติดตั้งและทดสอบระบบต่าง ๆ จนอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มเติม บริษัทจึงได้กำหนดให้มีการรับช่วงการบริหารความเสี่ยงและการจัดการความปลอดภัย เพื่อที่พนักงานผู้รับผิดชอบจะสามารถรายงานและส่งมอบผลการดำเนินการทั้งหมดได้อย่างต่อเนื่อง และวางแผนต่อไปในอนาคต
บริษัทจัดทำระเบียบปฏิบัติงาน เรื่องการตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งกำหนดให้ต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยในการทำงาน (Working Safety Inspection) อย่างน้อยไตรมาสละ 1 ครั้ง สำหรับธุรกิจทางพิเศษ และอย่างน้อยเดือนละ 4 ครั้งสำหรับธุรกิจระบบราง และการตรวจสอบความปลอดภัยในพื้นที่ปฏิบัติงาน (Workplace Safety Inspection) อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง ทั้งธุรกิจทางพิเศษและธุรกิจระบบราง เพื่อเป็นการตรวจสอบความพร้อมของการปฏิบัติงาน ความปลอดภัยของเครื่องมือ อุปกรณ์ และระบบการจัดการความปลอดภัยที่เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันอันตราย อีกทั้งเพื่อให้มั่นใจว่าระบบการบริหารจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยนั้นสอดคล้องตามนโยบายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง หากพบข้อบกพร่องในระหว่างการตรวจสอบภายใน บริษัทจะออกคำสั่งให้ยุติกิจกรรมนั้นทันที แล้วจึงทำการแก้ไข และจัดทำมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ จากนั้นให้จัดทำรายงานการตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อนำส่งส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ยังมีการกำหนดให้ผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้จัดการไปจนถึงผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เข้าเยี่ยมเยียนพนักงานในสังกัดเพื่อให้ทราบประเด็นปัญหาและช่วยเหลือพนักงานทั้งในด้านความปลอดภัย การแก้ไขอุปสรรคในการทำงาน และความเป็นอยู่ในพื้นที่ปฏิบัติงาน อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่ผู้บริหารได้มีโอกาสพบปะเพื่อสื่อสารและชื่นชมพนักงาน
กระบวนการดำเนินงานด้านความปลอดภัย
บริษัทมีการดำเนินงานด้านความปลอดภัยโดยใช้กระบวนการวงจรบริหารคุณภาพ (Plan Do Check Act : PDCA) เพื่อใช้ในการวางแผน ปรับปรุงและพัฒนา โดยเน้นการตรวจสอบและปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

ทั้งนี้ หากเหตุการณ์ได้รับการยืนยันว่าเป็นเหตุฉุกเฉิน บริษัทให้พนักงานที่เกี่ยวข้องตอบสนองโดยทันทีตามระเบียบปฏิบัติงานเรื่องการจัดการเหตุการณ์ และระเบียบปฏิบัติงานเรื่องการป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออันตราย โดยได้จัดทำแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan: BCP) เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น กรณีเกิดโรคระบาดร้ายแรง ซึ่งได้ระบุถึงแนวทางรับมือและขั้นตอนการปฏิบัติงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

ความปลอดภัยและสุขอนามัยของพนักงานและผู้รับเหมา
บริษัทมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและส่งเสริมวัฒนธรรมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของพนักงานและผู้รับเหมาผ่านการสื่อสาร และการฝึกอบรม โดยบริษัทกำหนดให้พนักงานทุกคนต้องปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติงาน เช่น ระเบียบปฏิบัติงานเรื่องการจัดการสารและวัตถุอันตราย ระเบียบปฏิบัติงานเรื่องการบริหารจัดการคลังวัสดุสินค้า และปฏิบัติตามมาตรการหรือแนวทางเพื่อป้องกันด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการทำงานและลดความเสี่ยงตามที่บริษัทได้ประเมินไว้ รวมถึงพนักงานทุกคนต้องได้รับการอบรมด้านความปลอดภัยเบื้องต้น การอบรมดับเพลิงเบื้องต้นและปฐมพยาบาล พร้อมทั้งฝึกอบรมในหลักสูตรอื่นเพิ่มเติมตามความเหมาะสมของหน้าที่ความรับผิดชอบและความเสี่ยง เช่น การทำงานบนที่สูง ความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าและการช่วยเหลือผู้ประสบอันตรายจากไฟฟ้า และการใช้งานรถยก เป็นต้น การสื่อสารและการฝึกอบรมเหล่านี้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสำรวจวัฒนธรรมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของบริษัททุก 3 ปี
นอกจากความปลอดภัยในการทำงานแล้ว บริษัทยังส่งเสริมสุขภาพของพนักงาน และติดตามสุขภาพของพนักงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดความเสี่ยงด้านสุขภาพให้เหลือน้อยที่สุด โดยจัดให้มีการตรวจสภาพก่อนเข้าทำงานเพื่อนำผลการตรวจสุขภาพที่ได้มาใช้สำหรับเป็นข้อมูลพื้นฐานในการเฝ้าระวังโรคและอาการเจ็บป่วยจากการทำงาน โดยข้อมูลผลการตรวจสุขภาพถือเป็นข้อมูลที่เป็นความลับของพนักงาน นอกจากนั้นยังมีบริการการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อติดตามและเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพที่เกิดจากปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยจากการทำงาน นอกจากนี้ บริษัทยังกำหนดให้มีการประชาสัมพันธ์ด้านสุขภาพ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ และการให้ความรู้กับพนักงานและผู้รับเหมาเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพ รวมถึงการป้องกันโรคทั่วไปและโรคที่เกิดจากการทำงาน และบริษัทยังจัดให้มีพื้นที่พักผ่อนสำหรับให้พนักงานและผู้รับเหมาสามารถใช้งานร่วมกันได้ เช่น สนามกีฬา และโรงอาหารที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรุงเทพมหานคร
ความปลอดภัยและสุขอนามัยของผู้โดยสาร ผู้ใช้ทาง และลูกค้าพัฒนาเชิงพาณิชย์
ความปลอดภัยและสุขภาพของผู้โดยสาร ผู้ใช้ทาง และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการร้านค้าภายในสถานี หรือบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทาง เป็นสิ่งสำคัญที่บริษัทคำนึงถึง บริษัทจึงดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยของบริษัท เช่น การสื่อสารสร้างความเข้าใจถึงวิธีการใช้งานอุปกรณ์ในระบบ การประชาสัมพันธ์ กฎ ระเบียบปฏิบัติให้กับผู้ใช้บริการ และข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินให้ได้รับทราบครบถ้วน เพื่อให้เกิดการปฏิบัติได้ถูกต้องและปลอดภัย การเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติอุบัติเหตุจากผู้ใช้บริการเพื่อนำมาใช้วิเคราะห์และนำไปวางแผนสื่อสารข้อมูลความปลอดภัยให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้บริการให้เป็นในทางที่ถูกต้อง กระตุ้นให้เกิดความระมัดระวังในพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุน้อยลง รวมถึงจัดกิจกรรมสื่อสารด้านความปลอดภัยผ่านช่องทางสื่อสารต่างๆ ได้แก่ การจัดกิจกรรมรณรงค์ภายในสถานี การจัดทำแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์บนสถานี บนทางพิเศษ โฆษณาบนสื่อ Digital Media ภายในสถานี และช่องทาง Social Media เช่น Website, Facebook, Line Official เป็นต้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้และยกระดับความเข้าใจในเรื่องความปลอดภัย การปฏิบัติตนในการใช้บริการให้เหมาะสมและปลอดภัย ข้อควรปฏิบัติที่พึงกระทำ ตลอดจนวิธีการและช่องทางการแจ้งเหตุในกรณีที่พบเหตุการณ์หรือความน่าจะเป็นในการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัย

บริษัทส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ การรักษาความปลอดภัย และการกู้ภัย โดยจัดให้มีอุปกรณ์ปฐมพยาบาล เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและปฏิบัติตามขั้นตอนของการดูแลรักษาความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ บริษัทยังดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ การช่วยเหลือผู้พิการ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน
สำหรับธุรกิจทางพิเศษ บริษัทจัดให้มีศูนย์ควบคุมทางพิเศษ โดยมีพนักงานสื่อสารทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานงานกับหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน ตลอดจนประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานบนทางพิเศษและถนนด้านล่าง เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้บริการทางพิเศษตลอด 24 ชม.