การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย
ผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย
การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและความสัมพันธ์ต่อบริษัทได้ ดังนั้น การสร้างความไว้วางใจผ่านการบริหารจัดการที่ครอบคลุมผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนโดยการรับฟังและระบุปัญหาตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นเพื่อนำมาปรับปรุงการบริการและลดความเสี่ยง เป็นการช่วยขับเคลื่อนบริษัทให้เติบโตได้อย่างสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ไม่มีการละเมิดผู้มีส่วนได้เสียในทุกรูปแบบ อย่างไรก็ตาม หากการบริหารจัดการในการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียขาดประสิทธิภาพ ไม่สามารถปฏิบัติตามความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย อาจทำให้เกิดความสูญเสียทั้งในด้านต้นทุนการจัดการที่สูงขึ้น เกิดความล่าช้า มีผลต่อความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียในภาพรวม และจุดประกายความขัดแย้งอื่น ๆ ตามมาได้ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นในทิศทางการดำเนินงาน การสร้างผลกำไร อาจรวมไปถึงการหยุดชะงักในการดำเนินงาน และการตัดสินใจในการลงทุนของเจ้าหนี้ ผู้ถือหุ้น หน่วยงานกำกับดูแลและภาครัฐได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบในการปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเจ้าหนี้ และการดำเนินงานในระยะยาว
ความมุ่งมั่น ความท้าทาย และโอกาส


นโยบายและแนวปฏิบัติการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติในการดูแลผู้มีส่วนได้เสียตามสิทธิที่พึงมีตามกฎหมาย โดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้มีส่วนได้เสีย พร้อมทั้งกำหนดมาตรการชดเชยกรณีที่ได้รับความเสียหายจากการละเมิดสิทธิ นอกจากนี้ บริษัทยังดำเนินงานโดยหลักการเคารพสิทธิมนุษยชน มุ่งปรับปรุงความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและส่งเสริมผลกระทบเชิงบวกต่อการดำเนินงาน โดยกำหนดเป็นนโยบายและแนวปฏิบัติการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียไว้ในคู่มือบรรษัทภิบาล และทบทวนความคาดหวัง รูปแบบและช่องทางการมีส่วนร่วม ตลอดจนนโยบายและมาตรการต่างๆ เป็นประจำทุกปี พร้อมติดตามแผนการดำเนินงานด้านความยั่งยืน และรายงานผลต่อคณะกรรมการบรรษัทภิบาล บริหารความเสี่ยง และการพัฒนาอย่างยั่งยืน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

กระบวนการการระบุผู้มีส่วนได้เสียและจัดลำดับความสำคัญ
นอกจากนี้ บริษัทมีกระบวนการบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดกับผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละกลุ่มตามหลักการและมาตรฐานสากล โดยกำหนดแนวทางการป้องกัน กรอบการดำเนินงาน และการจัดสรรทรัพยากร เพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจจะเกิดแก่ผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ


บริษัทกำหนดเกณฑ์เพื่อใช้สำหรับวิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย ได้แก่ ระดับความสนใจในการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียต่อบริษัทและระดับผลกระทบจากการดำเนินงานของบริษัทต่อผู้มีส่วนได้เสีย
กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่มีความสำคัญต่อบริษัท 3 อันดับแรก ได้แก่ ลูกค้า พนักงาน สังคมและชุมชน
ลูกค้า หากบริษัทขาดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ส่งผลให้เมื่อเกิดปัญหาในการให้บริการทำให้มีผลกระทบต่อจิตใจ เกิดข้อร้องเรียน และ/หรือ ประสบการณ์ในการเดินทางกับทางพิเศษ ระบบราง และงานพัฒนาเชิงพาณิชย์เป็นเชิงลบ ไม่อยากใช้บริการอีก
พนักงาน พนักงานถือเป็นผู้มีส่วนได้เสียหลักที่สำคัญของบริษัท หากบริษัทขาดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงาน ทำให้เมื่อเกิดปัญหา ความกดดันจากการทำงานพนักงานอาจเกิดความท้อแท้ หมดกำลังใจในการปฏิบัติงาน ไม่มีสิ่งกระตุ้นในการทำงาน ส่งผลให้การดำเนินงานไม่มีประสิทธิภาพ และอาจถึงขั้นลาออกจากงานในที่สุด หากบริษัทมีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงาน พนักงานจะมีขวัญและกำลังใจ ทุ่มเทการปฏิบัติงาน คอยดูแลเอาใจใส่ ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงแก้ไขปัญหาหากเกิดขึ้นแล้วด้วยความเต็มใจ ซึ่งส่งผลดีต่อประสิทธิภาพของบริษัทในภาพรวม
สังคมและชุมชน ธุรกิจของบริษัทคือการให้บริการระบบขนส่ง มีเส้นทางในการให้บริการทั้งทางพิเศษและระบบรางที่เกี่ยวข้องกับสังคมและชุมชนโดยรอบ หากบริษัทขาดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสังคมและชุมชนจะทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการใช้บริการ หรือขาดความเชื่อมั่นในธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างบริษัทและสังคม/ชุมชนโดยรอบ อาจทำให้ปัญหาบานปลาย ไม่มีการรับฟังและเอื้ออาทรต่อกัน ในทางกลับกันหากบริษัทมีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสังคมและชุมชน เสมือนมีเพื่อนบ้านที่ดี พร้อมที่จะคอยช่วยเหลือ ให้กำลังใจ และอุดหนุนส่งเสริมกิจการของกันและกันอย่างสม่ำเสมอ
การสนับสนุนวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมเพื่อความยั่งยืนภายในบริษัท
บริษัทเชื่อมั่นว่าพนักงานคือทรัพยากรอันมีค่าและเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรก้าวไปข้างหน้าสู่ความยั่งยืน บริษัทจึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานในการเสนอแนวคิดการดำเนินงานด้านความยั่งยืนผ่านวัฒนธรรมองค์กร โดยมี ICulture Team เป็นผู้ร่วมประสานและนำเสนอแนวคิดในการจัดทำโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กร รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถลิงค์ถึงผู้บริหารผ่าน Application @Work เพื่อร่วมพาองค์กรไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน
การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทได้มอบหมายให้ฝ่ายพัฒนาความยั่งยืน ขึ้นตรงกับรองกรรมการผู้จัดการพัฒนาธุรกิจและปฏิบัติการทางพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบประเด็นด้านการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง และประสานงานกับหน่วยงานภายในที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 8 กลุ่มของบริษัท ตามนโยบายการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มได้มีส่วนร่วมในการสื่อสารกับบริษัทอย่างเหมาะสมและเพื่อให้บริษัทสามารถส่งมอบบริการ และตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียครอบคลุมทุกกลุ่ม การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การพบปะพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ การประชุมสัมมนา จนถึงการจัดทำแบบสำรวจเพื่อประเมินผล และการทำแบบสอบถาม และหากผู้มีส่วนได้เสียประสงค์ติดต่อหรือร้องเรียนสามารถติดต่อกรรมการได้โดยตรง โดยมีช่องทางหลัก คือ ศูนย์บริการข้อมูล 0 2624 5200 หรือ แจ้งข้อมูลผ่านฝ่ายพัฒนาความยั่งยืน SDD@bemplc.co.th หรือ เลขานุการบริษัท companysecretary@bemplc.co.th โดยผลจากการรวบรวมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจะได้รับการรายงานให้แก่ คณะบรรษัทภิบาล บริหารความเสี่ยง และการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้รับทราบและวางแนวทางการมีส่วนร่วมเพื่อนำมาใช้ในการประกอบการพิจารณาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งมีการจัดประชุมเป็นประจำทุกปี
ทั้งนี้ การจำแนกประเด็นด้านความยั่งยืนของบริษัทเกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรที่สำคัญ เช่น การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือการจัดการสิ่งแวดล้อม การรายงานตามประเด็นที่เกี่ยวข้องนี้เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสีย ช่วยให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้าใจถึงความพยายามและความมุ่งมั่นของบริษัทในการดำเนินการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม