
การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า
แนวทางการจัดการ และแนวปฏิบัติ
บริษัทกำหนดให้ประเด็นด้านบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขับเคลื่อนการดำเนินงานของบริษัท เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดี และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าซึ่งเป็นแนวทางที่ช่วยให้บริษัทสามารถรับรู้ถึงความคาดหวัง ความต้องการ และข้อกังวลของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น นำมาสู่การแก้ไข พัฒนา ปรับปรุงการให้บริการที่ดีขึ้น เช่น การพัฒนานวัตกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการหลักของบริษัทที่ดำเนินเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ
ความมุ่งมั่น ความท้าทาย และโอกาส
บริษัทมุ่งมั่นที่จะตอบสนองต่อความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้าบนพื้นฐานความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของบริษัท โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีความผันผวนของเศรษฐกิจ ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น มีผลต่ออัตราการใช้บริการของลูกค้า บริษัทสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้า ผู้ใช้ทาง ผู้ใช้บริการเป็นประจำทุกปี ในการรับฟังความคิดเห็น ข้อกังวลและความคาดหวัง นำมาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ บริษัทยังเพิ่มการเข้าถึงที่ครอบคลุมและอำนวยความสะดวกในการเดินทางอย่างไร้รอยต่อให้แก่ลูกค้า เช่น การขยายโครงข่ายเส้นทางการให้บริการ การส่งเสริมความเชื่อมต่อระหว่างโครงข่าย การใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการให้บริการ เพื่อส่งมอบการบริการที่ดี ที่มีความปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว เชื่อถือได้ ตรงเวลาและมีประสิทธิภาพ และเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงสร้างโอกาสทางการแข่งขันในธุรกิจของบริษัท มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านการให้บริการระบบคมนาคมขนส่งที่ครบวงจรของประเทศและในภูมิภาคอาเซียน

กระบวนการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
บริษัทบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นประจำอย่างต่อเนื่องตามกลยุทธ์ของบริษัท โดยมีเป้าหมายในการรักษาคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า ธุรกิจระบบรางไม่น้อยกว่า 95% ธุรกิจทางพิเศษไม่น้อยกว่า 90% และธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ไม่น้อยกว่า 90% ทั้งนี้ บริษัทสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดจนมุ่งเน้นการสร้างคุณค่าให้แก่สังคม เช่น กิจกรรมส่งเสริมด้านการเดินทาง "Happy Journey with BEM" โครงการมอบสิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าทั้งผู้โดยสารและผู้ใช้ทาง กิจกรรมส่งเสริมด้านสุขภาพ "BEM CARE: Say Goodbye to Office Syndrome" และจัดทำนิตยสารรายเดือน BEM Magazine เพื่อใช้สื่อสารประชาสัมพันธ์กิจกรรม สิทธิพิเศษ และข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานในภาพรวมของบริษัทให้แก่ลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสีย เป็นต้น
ช่องทางรับฟังความคิดเห็น
บริษัทจัดให้มีช่องทางการสื่อสารและรับฟังข้อคิดเห็นหลากหลายช่องทางเพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยข้อคิดเห็นที่ได้รับจะถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปรับปรุงได้อย่างเหมาะสม ประเมินคุณภาพการให้บริการ และนำไปประยุกต์เข้ากับแผนธุรกิจของบริษัทต่อไปในอนาคต


ผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทมุ่งเน้นตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า โดยการสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้า เพื่อรับฟังความคิดเห็นและประเมินผลลัพธ์จากการดำเนินงาน นำไปสู่การปรับปรุงการให้บริการแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ให้เกิดความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกให้แก่บริษัท รักษาฐานลูกค้าเดิม และดึงดูดฐานลูกค้าใหม่ นอกจากจะส่งผลเชิงบวกต่อลูกค้าแล้ว ยังช่วยลดความกดดันและเวลาของพนักงานในการรับมือจัดการกับข้อร้องเรียนของลูกค้าและส่งผลต่อการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โอกาสในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการเชื่อมโยงระบบขนส่งต่างๆ ซึ่งสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันในอุตสาหกรรมโดยรวม ตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ
บริษัทมุ่งเน้นตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า โดยการสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้า เพื่อรับฟังความคิดเห็นและประเมินผลลัพธ์จากการดำเนินงาน นำไปสู่การปรับปรุงการให้บริการแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ให้เกิดความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกให้แก่บริษัท รักษาฐานลูกค้าเดิม และดึงดูดฐานลูกค้าใหม่ นอกจากจะส่งผลเชิงบวกต่อลูกค้าแล้ว ยังช่วยลดความกดดันและเวลาของพนักงานในการรับมือจัดการกับข้อร้องเรียนของลูกค้าและส่งผลต่อการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โอกาสในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการเชื่อมโยงระบบขนส่งต่างๆ ซึ่งสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันในอุตสาหกรรมโดยรวม ตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ
ความมุ่งมั่น ความท้าทาย และโอกาส
บริษัทมุ่งมั่นที่จะตอบสนองต่อความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้าบนพื้นฐานความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของบริษัท โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีความผันผวนของเศรษฐกิจ ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น มีผลต่ออัตราการใช้บริการของลูกค้า บริษัทสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้า ผู้ใช้ทาง ผู้ใช้บริการเป็นประจำทุกปี ในการรับฟังความคิดเห็น ข้อกังวลและความคาดหวัง นำมาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ บริษัทยังเพิ่มการเข้าถึงที่ครอบคลุมและอำนวยความสะดวกในการเดินทางอย่างไร้รอยต่อให้แก่ลูกค้า เช่น การขยายโครงข่ายเส้นทางการให้บริการ การส่งเสริมความเชื่อมต่อระหว่างโครงข่าย การใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการให้บริการ เพื่อส่งมอบการบริการที่ดี ที่มีความปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว เชื่อถือได้ ตรงเวลาและมีประสิทธิภาพ และเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงสร้างโอกาสทางการแข่งขันในธุรกิจของบริษัท มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านการให้บริการระบบคมนาคมขนส่งที่ครบวงจรของประเทศและในภูมิภาคอาเซียน


กระบวนการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
บริษัทบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นประจำอย่างต่อเนื่องตามกลยุทธ์ของบริษัท โดยมีเป้าหมายในการรักษาคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า ธุรกิจระบบรางไม่น้อยกว่า 95% ธุรกิจทางพิเศษไม่น้อยกว่า 90% และธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ไม่น้อยกว่า 90% ทั้งนี้ บริษัทสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดจนมุ่งเน้นการสร้างคุณค่าให้แก่สังคม เช่น กิจกรรมส่งเสริมด้านการเดินทาง "Happy Journey with BEM" โครงการมอบสิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าทั้งผู้โดยสารและผู้ใช้ทาง กิจกรรมส่งเสริมด้านสุขภาพ "BEM CARE: Say Goodbye to Office Syndrome" และจัดทำนิตยสารรายเดือน BEM Magazine เพื่อใช้สื่อสารประชาสัมพันธ์กิจกรรม สิทธิพิเศษ และข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานในภาพรวมของบริษัทให้แก่ลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสีย เป็นต้น
ช่องทางรับฟังความคิดเห็น
บริษัทจัดให้มีช่องทางการสื่อสารและรับฟังข้อคิดเห็นหลากหลายช่องทางเพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยข้อคิดเห็นที่ได้รับจะถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปรับปรุงได้อย่างเหมาะสม ประเมินคุณภาพการให้บริการ และนำไปประยุกต์เข้ากับแผนธุรกิจของบริษัทต่อไปในอนาคต
