การดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม และชุมชนสัมพันธ์
แนวทางการจัดการและแนวปฏิบัติ
บริษัทดำเนินงานภายใต้นโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน และนโยบายสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ โดยดำเนินการผ่านโครงการพัฒนาสังคมและชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และทิศทางในการดำเนินธุรกิจของบริษัท รวมทั้งมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มทั้งภายในและภายนอกบริษัท เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกันระหว่างบริษัท ชุมชนและสังคม ให้อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน
ผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย
การดำเนินกิจการเพื่อสังคม (CSR) เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มไปพร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัทให้ยั่งยืน โดยผ่านการมองในมิติที่กว้างขึ้น ที่ไม่เพียงแต่การทำกำไรแต่ยังเป็นการทำให้สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมเติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนและการสร้างสรรค์คุณค่าร่วมกันอย่างรอบด้านทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม ที่มีผลกระทบต่อองค์กรและผู้มีส่วนได้เสียทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นที่ดี แต่ยังเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความยั่งยืนและเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ ด้วยการสร้างความเข้าใจ การมีส่วนร่วม การรับฟังปัญหาความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงการส่งเสริมการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนและผลประโยชน์ร่วมกัน เป็นการสร้างความโปร่งใสในกระบวนการตัดสินใจและการดำเนินงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความไว้วางใจจากสังคม และเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
ปัจจุบันกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียมีแนวโน้มที่จะให้การสนับสนุนธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น บริษัทจึงได้ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนองค์กรที่มีความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน นำไปสู่ประสิทธิภาพการทำงานและบริการที่ดีขึ้น เพื่อมุ่งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้มีส่วนได้เสียผ่านการดำเนินงานกิจการเพื่อสังคม (CSR) อันเป็นการยกระดับสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปพร้อมกับบริษัทได้อย่างยั่งยืน
ผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย
การดำเนินกิจการเพื่อสังคม (CSR) เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มไปพร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัทให้ยั่งยืน โดยผ่านการมองในมิติที่กว้างขึ้น ที่ไม่เพียงแต่การทำกำไรแต่ยังเป็นการทำให้สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมเติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนและการสร้างสรรค์คุณค่าร่วมกันอย่างรอบด้านทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม ที่มีผลกระทบต่อองค์กรและผู้มีส่วนได้เสียทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นที่ดี แต่ยังเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความยั่งยืนและเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ ด้วยการสร้างความเข้าใจ การมีส่วนร่วม การรับฟังปัญหาความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงการส่งเสริมการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนและผลประโยชน์ร่วมกัน เป็นการสร้างความโปร่งใสในกระบวนการตัดสินใจและการดำเนินงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความไว้วางใจจากสังคม และเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
ปัจจุบันกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียมีแนวโน้มที่จะให้การสนับสนุนธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น บริษัทจึงได้ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนองค์กรที่มีความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน นำไปสู่ประสิทธิภาพการทำงานและบริการที่ดีขึ้น เพื่อมุ่งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้มีส่วนได้เสียผ่านการดำเนินงานกิจการเพื่อสังคม (CSR) อันเป็นการยกระดับสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปพร้อมกับบริษัทได้อย่างยั่งยืน
การดำเนินธุรกิจภายใต้การแข่งขัน และความคาดหวังของผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้เสียในปัจจุบัน นับเป็นความท้าทายของบริษัท ที่จะต้องพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการ และการให้บริการให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด บริษัทเชื่อว่าการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงความคาดหวังของสังคม จะช่วยผลักดันให้บริษัทดำเนินกิจการไปได้อย่างยั่งยืนภายใต้การสนับสนุนของสังคมและชุมชน บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนสัมพันธ์ตามแนวเส้นทางธุรกิจทางพิเศษและธุรกิจระบบราง รวมถึงธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดี รับฟัง แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกับชุมชน สังคม อันนำมาซึ่งการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่องกับชุมชนโดยรอบ
บริษัทมุ่งประสานประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างเหมาะสม ผ่านการส่งเสริมกิจกรรมและโครงการที่มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา เศรษฐกิจ ประเพณี วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนโดยรอบ ลดผลกระทบและข้อกังวลต่าง ๆ และสร้างโอกาสให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเองอย่างแท้จริงโดยนำเอาความเชี่ยวชาญหลักของธุรกิจมาสร้างคุณค่าร่วมให้กับสังคมไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงการบรรเทาผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการประกาศสนับสนุนเป้าหมายของประเทศในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2593 ก่อให้เกิดความมั่นใจและสร้างการยอมรับของสังคมให้เกิดการรับรู้ภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท






นโยบายและแนวปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน
บริษัทประกาศนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้กับพนักงานทุกคนได้นำไปปฏิบัติ และเป็นส่วนหนึ่งในทุกกระบวนการทำงาน โดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกกระบวนการทำงานและการตัดสินใจ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

กลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน
บริษัทกำหนดกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน (CSR Strategy) ที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ควบคู่ไปกับการดูแลสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ภายใต้กลยุทธ์ส่งเสริมความสุข ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ความสุขของการเดินทาง (HAPPY JOURNEY) ความสุขของชุมชนและสังคม (HAPPY LIVING SOCIETY) และความสุขของโลกที่ยั่งยืน (HAPPY PLANET) สอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทเพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของการให้บริการที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว เชื่อถือได้ ตรงเวลา โดยคำนึงถึงการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมภายใต้หลักการด้านความยั่งยืน

บริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนสัมพันธ์ ภายใต้การดำเนินงานตามแผนแม่บทด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR Roadmap) โดยถือการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย การเคารพในความหลากหลาย ความเสมอภาค การไม่แบ่งแยก และสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือกับพันธมิตรทุกฝ่าย อีกทั้งยังมีการประเมินและทบทวนผลงานและผลกระทบของโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินงาน 3 กลยุทธ์ ดังนี้

การรับข้อร้องเรียนจากชุมชนและบริหารจัดการ
บริษัทให้ความสำคัญกับการรับฟังความคิดเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาและข้อร้องเรียนจากลูกค้า สังคม และชุมชน เพื่อนำมาปรับปรุงให้การบริการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สร้างความพึงพอใจ และลดข้อขัดแย้งหรือผลกระทบที่อาจก่อให้เกิดข้อพิพาทต่างๆ จากการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งบริษัทได้จัดให้มีช่องทางและกระบวนการในการรับข้อร้องเรียนที่ชัดเจน จำนวน 8 ช่องทาง โดยสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางเดียวกับลูกค้า และมีกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนของชุมชนเหมือนกับกระบวนการสำหรับลูกค้า เช่น ช่องทางการร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ โทรศัพท์ และอีเมล เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน บริษัทจะดำเนินการรวบรวมข้อเท็จจริง และนำมาตรวจสอบเพื่อหามาตรการดำเนินการ รวมถึงมาตรการบรรเทาผลกระทบและรายงานผลต่อประธานกรรมการตรวจสอบ หรือกรรมการอิสระ หรือคณะกรรมการบรรษัทภิบาล บริหารความเสี่ยงและการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมกันนี้ บริษัทจะดำเนินการรายงานผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ร้องเรียนให้ทราบ ทั้งนี้ บริษัทจะคุ้มครองและเก็บข้อมูลร้องเรียน รวมถึงผู้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบไว้เป็นความลับ ในกรณีที่ผู้มีส่วนได้เสียต้องการติดต่อหรือร้องเรียนสามารถติดต่อกรรมการโดยตรง หรือแจ้งข้อมูลผ่านเลขานุการบริษัท หรือช่องทางต่างๆ ดังนี้
บริษัทให้ความสำคัญกับการรับฟังความคิดเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาและข้อร้องเรียนจากลูกค้า สังคม และชุมชน เพื่อนำมาปรับปรุงให้การบริการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สร้างความพึงพอใจ และลดข้อขัดแย้งหรือผลกระทบที่อาจก่อให้เกิดข้อพิพาทต่างๆ จากการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งบริษัทได้จัดให้มีช่องทางและกระบวนการในการรับข้อร้องเรียนที่ชัดเจน จำนวน 8 ช่องทาง โดยสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางเดียวกับลูกค้า และมีกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนของชุมชนเหมือนกับกระบวนการสำหรับลูกค้า เช่น ช่องทางการร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ โทรศัพท์ และอีเมล เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน บริษัทจะดำเนินการรวบรวมข้อเท็จจริง และนำมาตรวจสอบเพื่อหามาตรการดำเนินการ รวมถึงมาตรการบรรเทาผลกระทบและรายงานผลต่อประธานกรรมการตรวจสอบ หรือกรรมการอิสระ หรือคณะกรรมการบรรษัทภิบาล บริหารความเสี่ยงและการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมกันนี้ บริษัทจะดำเนินการรายงานผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ร้องเรียนให้ทราบ ทั้งนี้ บริษัทจะคุ้มครองและเก็บข้อมูลร้องเรียน รวมถึงผู้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบไว้เป็นความลับ ในกรณีที่ผู้มีส่วนได้เสียต้องการติดต่อหรือร้องเรียนสามารถติดต่อกรรมการโดยตรง หรือแจ้งข้อมูลผ่านเลขานุการบริษัท หรือช่องทางต่างๆ ดังนี้

นอกจากนี้ ภายใต้ขั้นตอนการรับข้อคิดเห็นและการร้องเรียนของบริษัท หลังจากที่บริษัทได้แจ้งผลการดำเนินการไปยังผู้ร้องเรียนแล้ว จะมีการวัดระดับความพึงพอใจในการแก้ปัญหาก่อนจะปิดสถานะข้อร้องเรียน โดยบริษัทได้จัดทำรายงานรายเดือนเพื่อสรุปข้อคิดเห็นจากผู้ใช้งานเพื่อปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้นและเป็นการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ