การพัฒนาศักยภาพและดูแลบุคลากร
แนวทางการจัดการและแนวปฏิบัติ
One HROD (Human Resource and Organization Development) เป็นระบบการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ของบริษัท เพื่อรองรับการบริหารจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ให้มีการบริหารจัดการในทิศทางเดียวกัน ตั้งแต่กระบวนการสรรหา การกำหนดค่าตอบแทน การกำหนดระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ การพัฒนาศักยภาพ การประเมินผล การวางแผนทบทวนการสื่อสารภายในบริษัท และการทบทวนหลักสูตรการอบรมให้มีความสอดคล้อง เหมาะสมกับสายงาน และความสามารถมากยิ่งขึ้น
ผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย
ผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทตระหนักดีว่าพนักงานเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนบริษัทให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ และเป็นกำลังสำคัญต่อการเติบโตของบริษัท ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ และสร้างผลตอบแทนเหมาะสมให้นักลงทุน ผู้ถือหุ้น บริษัทจึงให้ความสำคัญต่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้พนักงานมีทักษะ ความรู้ ความสามารถ ที่เหมาะสมในการดำเนินงาน รวมทั้งมีศักยภาพและมีความพร้อมในการเติบโตทางธุรกิจ และรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่งผลให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขัน และส่งเสริมให้บริษัทเติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะยาว รวมถึงการส่งเสริมให้พนักงานได้พัฒนาศักยภาพตนเอง สร้างแรงจูงใจในการทำงาน และการเจริญเติบโตในการทำงาน เพื่อรักษาพนักงานที่มีคุณภาพ ลดอัตราการสูญเสียพนักงานที่มีศักยภาพ ทั้งนี้ หากมีหลักปฏิบัติด้านแรงงานที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลให้เกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์ และการตัดสินใจในการร่วมงานของพนักงานได้ ซึ่งอาจนำไปสู่ผลเสียอื่น ๆ ที่จะตามมาได้
ความมุ่งมั่น ความท้าทาย และโอกาส
บริษัทได้กำหนดนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรมนุษย์ที่สอดคล้องกับทิศทางการบริหารองค์กร เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และเป็นผู้นำด้านการให้บริการระบบคมนาคมขนส่งที่ครบวงจรของประเทศ และในภูมิภาคอาเซียนตามวิสัยทัศน์องค์กร รองรับต่อความท้าทายของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เป็นความท้าท้ายต่อการขับเคลื่อนกลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในแง่ของการสรรหา การรักษา และการพัฒนาศักยภาพของพนักงาน บริษัทจึงมุ่งเน้นการสร้างวัฒนธรรม (BEM Culture) ที่ดีภายในบริษัทซึ่งตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ พันธกิจ และแผนกลยุทธ์ของบริษัท เพื่อให้พนักงานมีแนวความคิด แนวทางการปฏิบัติตนในทิศทางเดียวกัน และการมุ่งเน้นการเคารพในความหลากหลายทั้งด้านกายภาพ และด้านความคิดของกลุ่มคนแต่ละเจเนอร์เรชั่น (Generation) รวมถึงการพิจารณาด้านผลตอบแทน สวัสดิการที่มีประโยชน์และคุณค่าให้แก่พนักงานอย่างเหมาะสมเป็นธรรม โดยสามารถแข่งขันในในตลาดแรงงาน ส่งเสริมให้เกิดความผูกพันต่อองค์กร (Employee Engagement) ลดอัตราการลาออกของพนักงาน
การช่วยส่งเสริมให้พนักงานทุกคนมีศักยภาพในการทำงานที่ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอเป็นภารกิจหนึ่งที่จำเป็น โดยบริษัทได้จัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path Management) ครอบคลุมทุกสายงาน ซึ่งนอกจากจะส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานแล้ว ยังเป็นการปิดช่องว่างของระดับความสามารถตามตำแหน่งงาน (Competency Gap) ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานการทำงานให้กับบริษัท เป็นการลงทุนด้านการพนักงานที่คุ้มค่า ทำให้บริษัทมีศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งสร้างอนาคตให้กับพนักงานและบริษัทให้เติบโตไปพร้อมกัน
การช่วยส่งเสริมให้พนักงานทุกคนมีศักยภาพในการทำงานที่ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอเป็นภารกิจหนึ่งที่จำเป็น โดยบริษัทได้จัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path Management) ครอบคลุมทุกสายงาน ซึ่งนอกจากจะส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานแล้ว ยังเป็นการปิดช่องว่างของระดับความสามารถตามตำแหน่งงาน (Competency Gap) ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานการทำงานให้กับบริษัท เป็นการลงทุนด้านการพนักงานที่คุ้มค่า ทำให้บริษัทมีศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งสร้างอนาคตให้กับพนักงานและบริษัทให้เติบโตไปพร้อมกัน




นโยบายและแนวปฏิบัติด้านการพัฒนาศักยภาพและดูแลบุคลากร
บริษัทประกาศนโยบายการพัฒนาบุคลากรและแนวปฏิบัติด้านการพัฒนาบุคลากร เพื่อเป็นแนวทางในการสรรหา พัฒนา และรักษาบุคลากร โดยให้ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่สามารถแข่งขันได้ พร้อมทั้งพัฒนาและฝึกอบรมพนักงานอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงาน พนักงานจะได้รับการสนับสนุนให้ใช้ศักยภาพเต็มที่ในเส้นทางอาชีพ ผ่านระบบบริหารงานบุคคลที่ยึดหลักความเป็นธรรมและเสมอภาค และให้ความสำคัญกับการสร้างขวัญกำลังใจพัฒนาคุณภาพชีวิตของพนักงาน เพื่อรักษาบุคลากรที่มีศักยภาพสูงไว้ในองค์กร


กรอบการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์
บริษัทได้นำกรอบการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Human Capital Development Framework) ครอบคลุม 6 ด้าน มาเป็นกรอบการปรับปรุงพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

กลยุทธ์การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์
บริษัทได้ทบทวนและกำหนดแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ปี 2567-2571 เพื่อให้บริษัทสามารถแข่งขันได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยกำหนดแนวทางกลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์ที่สอดคล้องกับทิศทางการบริหารองค์กร และมีแผนปฏิบัติการรวมถึงแผนงานย่อยที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างรอบด้าน เป็นกระบวนการที่สำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของบุคคลภายในบริษัท โดยมีหลักการที่สำคัญ 5 ด้าน ภายใต้ปัจจัยขับเคลื่อนกลยุทธ์ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านศักยภาพบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านเทคโนโลยี

การพัฒนาศักยภาพพนักงาน
พนักงานเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ และเพื่อให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงและการขยายตัวของธุรกิจ ตลอดจนสร้างศักยภาพทางการแข่งขันได้ บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของพนักงานทุกระดับ ตามแผนพัฒนาศักยภาพขององค์กร และจัดทำแผนฝึกอบรมและพัฒนาให้กับพนักงานทุกระดับ โดยดำเนินการตามกรอบของ “Academy Framework” ซึ่งหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานโดยตรงและมีการอบรมทบทวนให้กับพนักงานทุกปี ตามนโยบายการพัฒนาบุคลากรใน 4 ด้าน
พนักงานเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ และเพื่อให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงและการขยายตัวของธุรกิจ ตลอดจนสร้างศักยภาพทางการแข่งขันได้ บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของพนักงานทุกระดับ ตามแผนพัฒนาศักยภาพขององค์กร และจัดทำแผนฝึกอบรมและพัฒนาให้กับพนักงานทุกระดับ โดยดำเนินการตามกรอบของ “Academy Framework” ซึ่งหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานโดยตรงและมีการอบรมทบทวนให้กับพนักงานทุกปี ตามนโยบายการพัฒนาบุคลากรใน 4 ด้าน

เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และมีทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจน บริษัทได้จัดทำตารางใขวัการฝึกอบรม (Training Matrix) ให้สอดคล้องกับสมรรถนะ ความรู้ ทักษะของแต่ละกลุ่มงานและโครงสร้างองค์กร ร่วมกับการหาช่องว่างทางสมรรถนะของพนักงาน เพื่อใช้พิจารณาความจำเป็นของการฝึกอบรม และมีการวางแผนการพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) เพื่อพัฒนาศักยภาพพนักงานให้มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมตามตำแหน่งงาน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดอบรมและพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะต่างๆ และเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานให้ตรงตามความต้องการของบริษัท โดยมีการพิจารณาปรับปรุงหลักสูตรการฝึกอบรมอย่างน้อยทุก 2 ปี หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กร โดยพิจารณาจากหลักสูตรเฉพาะตามวิชาชีพ หลักสูตรตามกฎหมาย และหลักสูตรเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ เพื่อให้พนักงานได้รับการอบรมที่ทันสมัย เป็นปัจจุบัน เหมาะสมกับหน้าที่และสายงาน และสอดคล้องกับธุรกิจของบริษัท
ทั้งนี้ ประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาศักยภาพหรือส่งเสริมความรู้ให้พนักงานนั้น จะช่วยให้พนักงานมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะในการทำงานเพิ่มขึ้น รวมถึงได้เรียนรู้เทคโนโลยีหรือกระบวนการใหม่ๆ ที่ช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานในการปฏิบัติงาน เพิ่มโอกาสก้าวหน้าในอาชีพ รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าและเป็นส่วนสำคัญขององค์กร ส่งผลให้เกิดความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร อีกทั้งช่วยให้องค์กรมีความสามารถในการรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ และปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมหรือเทคโนโลยีต่างๆ ลดอัตราการลาออก ลดค่าใช้จ่ายในการสรรหาบุคลากรใหม่ และช่วยลดต้นทุนในระยะยาวจากความผิดพลาดในการทำงาน การพัฒนาบุคลากรจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้องค์กรได้ดียิ่งขึ้น
วัฒนธรรมองค์กร
บริษัทยังคงยึดมั่นดำเนินกิจกรรมภายใต้วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นหัวใจสำคัญในการสร้างเป้าหมายของบริษัทให้เป็นภาพใหญ่ที่เป็นอันหนึ่งอันเดียว และนำทางให้พนักงานทุกคนมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน รวมถึงเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน บริษัทสร้างวัฒนธรรมองค์กร S A C T L ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการดำเนินงานครอบคลุมทั้งเรื่องความปลอดภัย ความรับผิดชอบในงาน จิตสำนึกการให้บริการ การทำงานเป็นทีมและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาศักยภาพหรือส่งเสริมความรู้ให้พนักงานนั้น จะช่วยให้พนักงานมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะในการทำงานเพิ่มขึ้น รวมถึงได้เรียนรู้เทคโนโลยีหรือกระบวนการใหม่ๆ ที่ช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานในการปฏิบัติงาน เพิ่มโอกาสก้าวหน้าในอาชีพ รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าและเป็นส่วนสำคัญขององค์กร ส่งผลให้เกิดความผูกพันระหว่างพนักงานกับองค์กร อีกทั้งช่วยให้องค์กรมีความสามารถในการรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ และปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมหรือเทคโนโลยีต่างๆ ลดอัตราการลาออก ลดค่าใช้จ่ายในการสรรหาบุคลากรใหม่ และช่วยลดต้นทุนในระยะยาวจากความผิดพลาดในการทำงาน การพัฒนาบุคลากรจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้องค์กรได้ดียิ่งขึ้น
วัฒนธรรมองค์กร
บริษัทยังคงยึดมั่นดำเนินกิจกรรมภายใต้วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นหัวใจสำคัญในการสร้างเป้าหมายของบริษัทให้เป็นภาพใหญ่ที่เป็นอันหนึ่งอันเดียว และนำทางให้พนักงานทุกคนมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน รวมถึงเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน บริษัทสร้างวัฒนธรรมองค์กร S A C T L ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการดำเนินงานครอบคลุมทั้งเรื่องความปลอดภัย ความรับผิดชอบในงาน จิตสำนึกการให้บริการ การทำงานเป็นทีมและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยหลักการ S A C T L นี้ ช่วยส่งเสริมให้บุคลากรมีการรับรู้และรักษาความปลอดภัย รับผิดชอบต่องาน ให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า ทำงานร่วมกับทีมอย่างมีประสิทธิภาพ และเรียนรู้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อความเป็นมืออาชีพที่ดีขึ้นไปในบริษัท
สวัสดิการ การดูแลคุณภาพชีวิต และสภาพการทำงานของพนักงาน
บริษัทมุ่งมั่นดูแลคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงาน สร้างสิ่งแวดล้อมการทำงานที่ดีและจัดสวัสดิการที่เหมาะสมบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงานและมากกว่ากฎหมายแรงงานที่กำหนดไว้ เพื่อให้สามารถแข่งขันในธุรกิจประเภทเดียวกันได้ ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่พนักงานได้รับ อาทิ โบนัส ประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล การตรวจสุขภาพประจำปี การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจ และยังจัดให้มีการบริการ Telemedicine สำหรับพนักงาน กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ BEM Burn Your Fat Get Your Health ห้องออกกำลังกาย รวมถึงจัดให้มีห้องรักษาพยาบาลครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้พนักงานเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วย และปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ เบื้องต้น การดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน โดยเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถเข้าถึงการปรึกษาสุขภาพจิตกับนักจิตวิทยาผ่านช่องทางออนไลน์
บริษัทยังเล็งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัวของพนักงาน โดยจัดให้มีสวัสดิการเพิ่มเติม เช่น เงินรับขวัญสำหรับบุตรแรกเกิดซึ่งสามารถใช้สิทธิได้ทั้งพนักงานหญิงและชาย พื้นที่สำหรับปั๊มน้ำนมให้บุตร ส่วนลดค่ารักษาพยาบาลสำหรับพนักงานและครอบครัวของพนักงาน โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลพันธมิตร นอกจากนี้ บริษัทมีการจัดตั้งคณะกรรมการสวัสดิการซึ่งมาจากการเลือกตั้งของพนักงาน และส่งเสริมการจัดตั้งชมรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมกีฬา สันทนาการและส่งเสริมสุขภาพพลานามัยที่ดีของพนักงาน และยังเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ความผูกพันและความสุขของพนักงาน
บริษัทได้จัดกิจกรรมและสวัสดิการเพื่อสร้างความสุขในการทำงานและความผูกพันของพนักงาน ผ่านกิจกรรม Happy Unit Onsite ซึ่งเป็นการพบปะพนักงานในพื้นที่ปฏิบัติงานเพื่อสื่อสารสวัสดิการและทิศทางการดำเนินงานของบริษัท และกิจกรรม Happy Unit Online เป็นการให้ความรู้กับพนักงานผ่านการตอบคำถามเชิงรางวัล เพื่อให้พนักงานทบทวนเข้าใจสิทธิสวัสดิการ และวัฒนธรรมองค์กรที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ให้กับพนักงาน ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์อันดีและรับข้อเสนอแนะหรือความกังวลของพนักงาน ทั้งนี้ บริษัทจัดให้มีการสำรวจความผูกพันและความสุขของพนักงานอย่างสม่ำเสมอทุกปี เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานได้รับการดูแลที่ดี สามารถเติบโตร่วมกันไปกับบริษัทได้ในระยะยาว รวมถึงนำผลสำรวจที่ได้รับเข้าสู่คณะประชุม HRS Weekly Meeting และร่วมกันปรึกษาหารือถึงแนวทางการสร้างความผูกพัน ความพึงพอใจ ความเป็นอยู่ที่ดี และความสุขให้กับพนักงานต่อไป
สวัสดิการ การดูแลคุณภาพชีวิต และสภาพการทำงานของพนักงาน
บริษัทมุ่งมั่นดูแลคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงาน สร้างสิ่งแวดล้อมการทำงานที่ดีและจัดสวัสดิการที่เหมาะสมบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงานและมากกว่ากฎหมายแรงงานที่กำหนดไว้ เพื่อให้สามารถแข่งขันในธุรกิจประเภทเดียวกันได้ ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่พนักงานได้รับ อาทิ โบนัส ประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล การตรวจสุขภาพประจำปี การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจ และยังจัดให้มีการบริการ Telemedicine สำหรับพนักงาน กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ BEM Burn Your Fat Get Your Health ห้องออกกำลังกาย รวมถึงจัดให้มีห้องรักษาพยาบาลครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้พนักงานเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วย และปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ เบื้องต้น การดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน โดยเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถเข้าถึงการปรึกษาสุขภาพจิตกับนักจิตวิทยาผ่านช่องทางออนไลน์
บริษัทยังเล็งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัวของพนักงาน โดยจัดให้มีสวัสดิการเพิ่มเติม เช่น เงินรับขวัญสำหรับบุตรแรกเกิดซึ่งสามารถใช้สิทธิได้ทั้งพนักงานหญิงและชาย พื้นที่สำหรับปั๊มน้ำนมให้บุตร ส่วนลดค่ารักษาพยาบาลสำหรับพนักงานและครอบครัวของพนักงาน โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลพันธมิตร นอกจากนี้ บริษัทมีการจัดตั้งคณะกรรมการสวัสดิการซึ่งมาจากการเลือกตั้งของพนักงาน และส่งเสริมการจัดตั้งชมรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมกีฬา สันทนาการและส่งเสริมสุขภาพพลานามัยที่ดีของพนักงาน และยังเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ความผูกพันและความสุขของพนักงาน
บริษัทได้จัดกิจกรรมและสวัสดิการเพื่อสร้างความสุขในการทำงานและความผูกพันของพนักงาน ผ่านกิจกรรม Happy Unit Onsite ซึ่งเป็นการพบปะพนักงานในพื้นที่ปฏิบัติงานเพื่อสื่อสารสวัสดิการและทิศทางการดำเนินงานของบริษัท และกิจกรรม Happy Unit Online เป็นการให้ความรู้กับพนักงานผ่านการตอบคำถามเชิงรางวัล เพื่อให้พนักงานทบทวนเข้าใจสิทธิสวัสดิการ และวัฒนธรรมองค์กรที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ให้กับพนักงาน ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์อันดีและรับข้อเสนอแนะหรือความกังวลของพนักงาน ทั้งนี้ บริษัทจัดให้มีการสำรวจความผูกพันและความสุขของพนักงานอย่างสม่ำเสมอทุกปี เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานได้รับการดูแลที่ดี สามารถเติบโตร่วมกันไปกับบริษัทได้ในระยะยาว รวมถึงนำผลสำรวจที่ได้รับเข้าสู่คณะประชุม HRS Weekly Meeting และร่วมกันปรึกษาหารือถึงแนวทางการสร้างความผูกพัน ความพึงพอใจ ความเป็นอยู่ที่ดี และความสุขให้กับพนักงานต่อไป

การพัฒนาบุคลากรตามมาตรฐานวิชาชีพ
บริษัทตระหนักถึงการพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่ถูกต้องตามมาตรฐานการทำงานที่มีความปลอดภัย และเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บริษัทจึงมีโครงการพัฒนาบุคลากรตามมาตรฐานวิชาชีพเพื่อให้พนักงานมีความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพและมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในองค์กร
ทั้งนี้ บริษัทยังจัดทำแนวทางการบริหารใบอนุญาตประกอบต่างๆ โดยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้อง และจัดทำเอกสารสนับสนุน เรื่อง มาตรฐานวิชาชีพ จากนั้นบริษัทจะกำหนดตำแหน่งที่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตโดยใช้ตารางการใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (Professional License Matrix) เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามตรวจสอบได้ว่าตำแหน่งใดต้องได้รับใบอนุญาต หรือต่อใบอนุญาตต่างๆ จากทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ทั้งนี้ พนักงานสามารถตรวจสอบคุณสมบัติ ขั้นตอนปฏิบัติได้ในเอกสารคำสั่งปฏิบัติงาน เรื่อง การออกใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่ พนักงานที่ขอรับการขึ้นทะเบียนตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถขอรับการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งพนักงานที่ได้รับมาตรฐานวิชาชีพจะมีโอกาสก้าวหน้าในสายอาชีพได้
บริษัทตระหนักถึงการพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่ถูกต้องตามมาตรฐานการทำงานที่มีความปลอดภัย และเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บริษัทจึงมีโครงการพัฒนาบุคลากรตามมาตรฐานวิชาชีพเพื่อให้พนักงานมีความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพและมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในองค์กร
ทั้งนี้ บริษัทยังจัดทำแนวทางการบริหารใบอนุญาตประกอบต่างๆ โดยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้อง และจัดทำเอกสารสนับสนุน เรื่อง มาตรฐานวิชาชีพ จากนั้นบริษัทจะกำหนดตำแหน่งที่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตโดยใช้ตารางการใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (Professional License Matrix) เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามตรวจสอบได้ว่าตำแหน่งใดต้องได้รับใบอนุญาต หรือต่อใบอนุญาตต่างๆ จากทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ทั้งนี้ พนักงานสามารถตรวจสอบคุณสมบัติ ขั้นตอนปฏิบัติได้ในเอกสารคำสั่งปฏิบัติงาน เรื่อง การออกใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่ พนักงานที่ขอรับการขึ้นทะเบียนตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถขอรับการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งพนักงานที่ได้รับมาตรฐานวิชาชีพจะมีโอกาสก้าวหน้าในสายอาชีพได้