การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

 
แนวทางการจัดการและแนวปฏิบัติ

บริษัทดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจ และนโยบายความยั่งยืนของบริษัท ที่จะดำเนินธุรกิจตามหลักการด้านความยั่งยืน จึงกำหนดให้มีนโยบายและแนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศขึ้นเพื่อให้บริษัทดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งสอดคล้องตามหลักการและมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง อาทิ มาตรฐาน ISO 14001 นโยบายสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศนี้ครอบคลุมทุกกระบวนการการดำเนินงาน ถือเป็นความรับผิดชอบของพนักงานและผู้รับเหมาทุกคนของบริษัทที่จะนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังและสม่ำเสมอ
 

ผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย

จากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งสาเหตุมาจากการขาดการบริหารจัดการที่เหมาะสม ส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศเป็นวงกว้าง บริษัทในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมและประเทศ รวมถึงมีบทบาทในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจึงมีความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมให้มีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ของบริษัท หรือมีข้อพิพาทในประเด็นสิ่งแวดล้อม และพร้อมพัฒนาศักยภาพในการจัดการสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากล รวมถึงส่งต่อการบริการที่ตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย


ความมุ่งมั่น ความท้าทาย และโอกาส

การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงในการดำเนินธุรกิจเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและลดความเสี่ยงที่เกิดจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด กฎระเบียบ และกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ บริษัทจึงมีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจและบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด พัฒนาและปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อทำให้เกิดการพัฒนากระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดการใช้ทรัพยากร และใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตามนโยบายการจัดการสิ่งแวดล้อมและพันธกิจของบริษัท พร้อมกันนี้ บริษัทได้กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการวางแผนการดำเนินธุรกิจระยะยาวที่มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย และปรับปรุงการทำงานตามความก้าวหน้าของเป้าหมาย เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทเติบโตขึ้นอย่างมั่นคง ควบคู่กับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 
 

นโยบายสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ
 
บริษัทดำเนินงานตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ โดยมุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งมุ่งพัฒนาและปรับปรุงระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้เป็นไปตามหลักการและมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมถึงการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ https://www.bemplc.co.th/CorporatePolicy

แนวทางการดำเนินการตามนโยบายสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ 
โครงสร้างการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

การบริษัทมีการทบทวนนโยบาย การรายงานผลการดำเนินงานและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ให้กับคณะกรรมการระบบบริหารคุณภาพ เป็นประจำปีละ 4 ครั้ง และคณะกรรมการความปลอดภัยปีละ 6 ครั้ง เพื่อทบทวนปรับปรุง และหาแนวทางในการป้องกันแก้ไขประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น

การดำเนินงานด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม

บริษัทให้ความสำคัญกับการสื่อสารและสร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้รับเหมา คู่ค้า อย่างสม่ำเสมอผ่านช่องทางต่างๆ เช่น การสื่อสารผ่านคณะอนุกรรมการความปลอดภัยผู้รับเหมา และร่วมมือกับผู้รับเหมาในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมการแยกขยะตลอดจนการดำเนินกิจกรรม 5 ส. และ Big cleaning day กับผู้รับเหมาที่ปฏิบัติงานในพื้นที่บริษัท นอกจากนี้ บริษัทยังจัดอบรมและพัฒนาความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเข้าใจและการดำเนินงานด้านความยั่งยืน

การบริหารจัดการน้ำ

บริษัทมุ่งมั่นในการบริหารจัดการน้ำ ตั้งแต่ต้นทางในการหาแหล่งน้ำที่สะอาด ปลอดภัย เพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจ โดยมีหลักการใช้อย่างประหยัด สามารถหมุนเวียนใช้ในธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีการบริหารจัดการน้ำเสียที่ได้มาตรฐาน เพื่อปล่อยออกปลายทางลงสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะ โดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตามมาตรฐาน ISO 14001

 

บริษัทสร้างความตระหนักรู้และรณรงค์การประหยัดน้ำในบริษัทให้กับพนักงานอย่างต่อเนื่องผ่านป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์ และตรวจสอบความสมบูรณ์และปรับปรุงอุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพ การจดบันทึกการใช้น้ำอย่างละเอียดเพื่อให้ง่ายในการวางแผนและบริหารจัดการ

ปริมาณการใช้น้ำในแต่ละปีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากรองรับปริมาณผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น แต่บริษัทยังคงมุ่งมั่นในการบริหารจัดการน้ำ ตั้งแต่ต้นทางในการหาแหล่งน้ำที่สะอาด ปลอดภัย เพียงพอ สำหรับการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการใช้น้ำอย่างประหยัด และส่งเสริมการหมุนเวียนใช้น้ำภายในธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการบริหารจัดการน้ำเสีย เพื่อปล่อยออกปลายทางลงสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานและกฎหมายที่กำหนด ทั้งนี้บริษัทได้ดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง บริษัทใช้น้ำจากแหล่งน้ำของหน่วยงานให้บริการ ได้แก่ การประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาค รวมถึงการใช้น้ำบาดาลในบางพื้นที่ นอกจากนี้บริษัทยังมีการหมุนเวียนน้ำกลับมาใช้ในกิจกรรมต่างๆ เช่น การใช้น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วกลับมาหมุนเวียนรดน้ำต้นไม้รอบอาคารสำนักงาน
 
การบริหารจัดการของเสีย (Waste Management)

บริษัทมุ่งมั่นในการบริหารจัดการของเสียด้วยวิธีลดการเกิดของเสียตั้งแต่ต้นทาง โดยยึดหลักการ 7R คือ Reduce (ลดการใช้) Return (ส่งคืน) Replace (แทนที่) Reuse (นำกลับมาใช้ซ้ำ) Repair (ซ่อมแซม) Recycle (นำกลับมาใช้ใหม่) และ Refill (นำภาชนะไปเติม) นอกจากนั้นยังส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมของบุคลากร เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจกระบวนการจัดการของเสีย ทั้งการจัดเก็บ การคัดแยก ได้แก่ ขยะทั่วไป ขยะย่อยสลาย ขยะอันตราย ขยะติดเชื้อ และขยะรีไซเคิล ลดปริมาณของเสีย ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลดค่าใช้จ่ายจากกระบวนการกำจัดขยะ นอกจากนั้น ยังสามารถนำขยะมูลฝอยที่ยังใช้ได้กลับมาใช้ใหม่ เช่น การทำปุ๋ยชีวภาพ ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มดำเนินการโครงการสำนักงานสีเขียว ที่อาคารบริหารพระราม 9 เป็นแห่งแรก เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อมในอาคาร และจะขยายการดำเนินการให้ครอบคลุมไปยังสำนักงานอื่น ๆ ในอนาคต โดยในปัจจุบันของเสียที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากทั้งธุรกิจทางพิเศษและธุรกิจระบบราง รวมถึงธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ มีกระบวนการจัดการที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแก่สิ่งแวดล้อม 

การจัดการข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อม

บริษัทมีช่องทางการรับข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น โทรศัพท์ อีเมล พนักงาน QR Code ภายในสถานีรถไฟฟ้า สื่อสังคมออนไลน์ และช่องทางอื่นๆ เป็นต้น โดยหน่วยงานศูนย์บริการข้อมูลเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและนำส่งข้อคิดเห็นไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุและดำเนินการแก้ไข/ปรับปรุง จากนั้นศูนย์บริการข้อมูลจะสื่อสารผลการดำเนินการไปยังผู้ร้องเรียนให้ได้รับทราบถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของบริษัท ขณะเดียวกันงานความปลอดภัยและคุณภาพจะนำข้อคิดเห็น ผลการวิเคราะห์ และผลการแก้ไข/ปรับปรุง รายงานต่อคณะกรรมการระบบบริหารคุณภาพและคณะกรรมการความปลอดภัย


โครงการ Green office

บริษัทดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาและยกระดับระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามหลักการและมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าวครอบคลุมถึงการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียของบริษัท โดยในปี 2566 บริษัทได้รับรางวัลสำนักงานสีเขียว (Green Office) ระดับดีเยี่ยม (Gold) จากกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้ความรู้แก่พนักงานเรื่องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะอย่างยั่งยืน ทั้งนี้บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาโครงการ "สำนักงานสีเขียว" อย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนการดำเนินงานให้ครอบคลุมไปยังทุกสำนักงานของบริษัท เพื่อสร้างมาตรฐานด้านความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
 
 
เราใช้คุ้กกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ bemplc.co.th ของท่านที่ดีกว่าเดิม ในการใช้งานเว็บไซต์ของเรา ถือว่าท่านยอมรับการใช้คุ้กกี้ตามที่ระบุใน นโยบายคุ้กกี้